Pha chế đồ uống theo chuyên môn nghề | Nganhphache.hatenablog.com

Kiến thức về pha chế như loại hình ngành nghề và cách pha chế đồ uống chuyên biệt sẽ được cung cấp đầy đủ với bạn qua blog Nganhphache.hatenablog.com.

Tìm hiểu về nghề pha chế

Có thể bạn từng mê mẩn những hình ảnh trên ly café với nhiều hình ảnh đa dạng và hấp dẫn thì cũng từng mong muốn có thể tự tay mình có thể rót được 1 tách café như vậy, hay bạn đã từng thấy những chuyên viên pha chế biểu diễn những động tác vô cùng điêu luyện để pha chế những món cocktail thì đó chính là những người làm nghề pha chế.

 

Nghề pha chế Barista

f:id:nganhphache:20170310171008j:plain

 Người làm nghề pha chế Barista thường phải trải qua thời gian đào tạo bài bản từ kỹ thuật cho đến kiến thức hay phải là người có kinh nghiệm làm việc dày dạn mới có thể thực hiện được những quy trình pha chế đúng tiêu chuẩn.

 

Ngoài ra, Barista ngày nay không chỉ là biết và pha chế được cà phê mà còn thực hiện pha chế nhiều món thức uống hiện đại hiện nay. Không những pha chế thức uống ngon, hợp khẩu vị khách hàng mà còn phải làm thu hút khách hàng bằng cách trang trí ly nước thật đẹp mắt.


Kỹ thuật đặc biệt nhất của người làm Barista đó chính là latte art, nhìn những hình trên mặt ly café tưởng rằng rất dễ thực hiện, tuy nhiên để rót được hay vẽ được những hình ảnh đó đòi hỏi bạn ngoài yếu tố kỹ năng ra thì còn có cả óc sáng tạo và con mắt thẩm mỹ.

 

Nghề pha chế Bartender

f:id:nganhphache:20170310171148j:plain

Nếu như người pha chế Barista có thể làm việc trong những quán café take away, thì người Bartender lại làm việc trong các quán Bar, nhà hàng, nơi dành cho đa số những khách hàng ưa thích cocktail và đủ tuổi để sử dụng chất cồn.

 

Đặc điểm của người Bartender rõ rang và khác biệt hoàn toàn với Barista, họ rất năng động và sử dụng những dụng cụ pha chế sáng loáng, những thao tác điêu luyện và đẹp mắt khi pha chế và hoàn toàn sử dụng đôi tay chứ không hề qua máy móc.

 

Người Bartender có nhiều cơ hội phát triển bản thân và tăng thu nhập của mình, tuy nhiên để có thể phát triển được thì đòi hỏi người Bartender cần phải có rất nhiều kỹ năng: giao tiếp với khách hàng(kể cả giao tiếp bằng tiếng Anh), óc sáng tạo để tự tạo ra cho mình những món cocktail, mocktail mới, biết cách quản lý những dụng cụ nguyên liệu pha chế.

 

Kỹ thuật xuất sắc nhất của người pha chế Bartender đó chính là trình diễn pha chế, hay có thể gọi là flair bartending – Showman ship. Đây là kỹ thuật khá khó, phải trải qua sự kiên trì tập luyện mới có thể đạt được trình độ cao.

 

Đặc điểm chung của những người làm nghề pha chế đồ uống

 

Những người làm nghề pha chế phải thường xuyên đứng trong quầy Bar, không phân biệt chuyên môn thuộc lĩnh vực nào bởi đó là đặc thù của nghề.

 

Thời gian làm việc không cố định, thường thì họ phải làm theo ca và làm vào buổi tối, vào ban ngày thì cần nghỉ ngơi để lấy sức. 

 

Cuối cùng, dù là bạn lựa chọn chuyên môn theo bartender hay barista thì cần phải có quyết tâm và lòng đam mê với nghề, nếu nỗ lực chắc chắn bạn sẽ thành công.